-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Sony α1 II chính thức: Mọi cải tiến đều nhỏ, dùng AI hỗ trợ lấy nét, 6.499 USD
23/01/2025Tháng 1/2021, Sony α1 ra mắt, với đầy đủ những tính năng và thông số kỹ thuật mạnh nhất trên một chiếc máy ảnh mirrorless mà Sony có thể trang bị. Từ cảm biến full frame 50 megapixel, quay phim 8K, màn trập điện tử dạng rolling shutter… α1 là chiếc máy thực sự phục vụ được nhu cầu của rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, hay thậm chí là vài nhà làm phim, nếu họ cần một thiết bị vừa quay vừa chụp, còn nếu chỉ quay thì FX3 hay FX6 lại là một giải pháp khác biệt hoàn toàn về mặt trải nghiệm.
Rồi cuộc cách mạng mới nhất của Sony đến với chiếc máy α9 III, với màn trập điện tử thiết kế global shutter, dữ liệu mọi điểm ảnh trên cảm biến cùng gửi về chip xử lý để lưu thành hình ảnh, chứ không lần lượt từng hàng pixel trên cảm biến theo chiều dọc như rolling shutter.
Nhưng để trở thành chiếc máy mirrorless full frame đầu tiên trang bị màn trập điện tử global shutter (vào tháng 11/2023), α9 III buộc phải trang bị cảm biến full frame độ phân giải 24 megapixel. Rồi dải ISO cũng bị ảnh hưởng so với α1. Đổi lại, tốc độ chụp bằng màn trập điện tử là thứ α9 III vượt trội hơn hẳn so với α1, hoàn hảo với nhu cầu nhiếp ảnh thể thao hay động vật...
Cảm biến và màn trập điện tử
Mở đầu dài như thế, là vì kỳ vọng của tất cả những người dùng α1 hay sau này là α9 III là α1 II sẽ được trang bị màn trập điện tử global shutter, tạo ra một chiếc máy với tốc độ chụp hình siêu tốc. Đáng tiếc, điều đó không trở thành hiện thực. Thay vì màn trập điện tử global shutter được đánh giá rất cao trên α9 III, α1 II sở hữu màn trập điện tử giảm méo hình (anti-distortion), tốc độ chụp tối đa 20 tấm lossless RAW, hoặc 30 tấm lossy RAW mỗi giây.
Màn trập điện tử tốc độ dao động từ 30 giây tới 1/32000 giây, còn màn trập cơ có tốc độ từ 30 giây tới 1/8000 giây.
Nhưng cùng lúc, cảm biến Exmor RS công nghệ stacked CMOS, 50 megapixel, độ phân giải hình ảnh tối đa 8640x5760 pixel vẫn giống hệt như α1 ra mắt 4 năm về trước. Thực tế thì đây cũng không phải vấn đề đối với nhiều người, vì bản chất cảm biến của α1 khi nó ra mắt đầu năm 2021 vẫn là một cuộc cách mạng đúng nghĩa đen, về cả độ phân giải lẫn khả năng ghi hình.
Vẫn là dải ISO 100 - 32000, mở rộng lên 50 - 102400, vẫn là hệ thống IBIS cân bằng cảm biến chống rụng 5 trục nhưng được nâng cấp lên 8.5 stop, Sony gọi là SteadyShot, vẫn là chip xử lý Bionz XR, nhưng bên trong α1 II là một cảm biến hồng ngoại hoàn toàn mới để hỗ trợ lấy nét tự động. Kết hợp với Bionz XR là một chip xử lý chuyên biệt để vận hành thuật toán AI, hỗ trợ lấy nét nhờ vào việc nhận diện chủ thể cũng như cử động của chủ thể trong khung hình. Cái này sẽ có một mục riêng.
AI và autofocus
Có lẽ, tính năng thiên về nhiếp ảnh mà Sony tập trung nhiều nhất khi giới thiệu α1 II chính là tính năng lấy nét tự động có tên Real-time Recognition AF. Với tính năng này, một thuật toán machine learning sẽ được vận hành thông qua con chip xử lý chuyên biệt, để hệ thống nhận diện những cử động của con người, dựa trên những hình ảnh mà mô hình AI đã được học trước đó. Khi nhận diện được người trong khung hình, máy sẽ tự động lấy nét vào vị trí nó nghĩ là đầu và ngực của cơ thể người.Và với Real-time Recognition AF trên α1 II, sẽ có một chế độ mới với cái tên đơn giản là Auto, để máy tự động nhận diện và theo dõi vị trí cũng như chuyển động không chỉ của con người mà còn cả động vật, chim chóc, côn trùng, máy bay và ô tô, anh em không phải ấn chọn chủ thể anh em muốn tự động lấy nét như trước nữa.
Như đã nói, tốc độ chụp tối đa 30 tấm RAW nén lossy, liên tục 153 tấm lưu vào thẻ nhớ, đi kèm với tốc độ theo dõi cử động và cơ thể một cách phức tạp với 120 lần bắt nét mỗi giây. Một tính năng cực kỳ có giá trị xuất hiện trên α9 III ra mắt cuối năm ngoái, là Pre Capture, cũng hiện diện trên α1 II. Pre Capture cho phép anh em yêu cầu máy tự động ghi lại những hình ảnh được cảm biến ghi lại 1 giây trước khi ấn nút đóng màn trập, tránh tối đa tình trạng bỏ lỡ những khoảnh khắc vô giá.
Rồi cùng với Pre Capture là Composite RAW, hay tính năng cho phép biến α1 II trở thành một chiếc máy chụp được những tấm hình không thua gì medium format xét trên khía cạnh độ phân giải, đấy là Pixel Shift Multi Shooting. Tính năng này sẽ để máy chụp liên tiếp 16 tấm, ghép lại thành một tấm hình độ phân giải tối đa 199 megapixel.
Hệ thống 759 điểm lấy nét không khác biệt nhiều so với α1 về thống số, và vẫn đảm bảo vận hành hoàn hảo trong môi trường thiếu sáng ở khẩu độ tối đa f/22.
Công năng
So với α1, trọng lượng khi kèm cả pin và thẻ nhớ của α1 II không khác biệt nhiều, vẫn nặng khoảng 743 gram, so với 737 gram của α1 khi đủ cả pin và thẻ nhớ. Tính năng weather sealing vẫn hiện diện, hay đúng hơn là buộc phải hiện diện trên một chiếc máy phục vụ nhu cầu chuyên nghiệp.Nếu nhìn vào thiết kế của α1 II, anh em sẽ thấy phần grip của máy được thiết kế lại, nút đóng màn trập chụp hình được đặt ở vị trí hướng về phía trước nhiều hơn, tạo ra cảm giác công thái học tốt hơn, cầm chụp lâu mỏi tay hơn so với việc phải vươn ngón trỏ về vị trí nút đóng màn trập của α1.
Cải tiến thứ hai là màn hình LCD có kích thước tăng từ 3.0 lên 3.2 inch, tấm nền TFT cảm ứng, 2.095.104 điểm ảnh, và được ứng dụng khớp đôi xoay 4 trục khác hẳn so với α1. Nó kết hợp cả khung thép mở nghiêng màn hình, cả khớp xoay để mở màn hình theo mọi hướng, mọi góc mà anh em có thể nghĩ ra.
Nhưng thứ ấn tượng hơn có lẽ là kính ngắm điện tử EVF (electronic viewfinder) của α1 II, màn hình OLED độ phân giải Quad-XGA, gần 9.5 triệu điểm ảnh với tần số quét tối đa 240Hz. Dù cái này không khác biệt so với α1, nhưng vẫn là điểm cộng rõ ràng vì EVF của α1 hay α1 II là thứ không nhiều sản phẩm flagship so sánh được về hiệu năng và trải nghiệm.
Và vẫn sẽ là hai cổng lắp thẻ nhớ hỗ trợ cả SD lẫn CFexpress Type A trên thân máy.
Quay phim
Đây cũng là yếu tố mà α1 II không khác biệt quá nhiều đối với α1. Mạnh và ấn tượng nhất là khả năng ghi hình XAVC HS 8K độ phân giải 7680x4320 pixel, tối đa 29.97p 10-bit 4:2:0. Rồi bên cạnh đó là 4K 24/50/60/100/120 FPS 10-bit 4:2:0 hoặc 4:2:2 tuỳ thuộc vào nhu cầu của anh em. S.log 3, S-Cinetone, mọi thứ anh em làm phim đã quen thuộc với những chiếc máy Sony đều hiện diện đủ trên chiếc máy này.Kết nối
Đây là khía cạnh có lẽ những người dùng chuyên nghiệp sẽ thấy α1 II nâng cấp so với thế hệ đầu tiên. Dù rằng vẫn là kết nối WiFi 802.11ac trên cả hai băng tần 2.4 và 5GHz, nhưng cổng LAN trên chiếc máy này đã hỗ trợ chuẩn kết nối 2.5 GBASE-T, tốc độ tối đa 2500 Mbps, thay vì chỉ hỗ trợ chuẩn 1000 BASE-T như α1.Kết hợp với α1 II sẽ là cục phát sóng 5G mở rộng PDT-FP1, cho phép truyền dữ liệu từ α1 II về thiết bị lưu trữ hay thiết bị điện toán, hoặc thậm chí là tự động gửi về Adobe Lightroom hoặc Google Drive, thông qua ứng dụng đám mây của Sony, Creator's Cloud.
Sony FE 28-70mm f/2.0 G Master
Ngay khi được giới thiệu, các đơn vị truyền thông được trên tay chiếc ống kính này đã ngay lập tức gọi đây là một trong những ống kính zoom tốt nhất từng được làm ra.Khẩu độ cố định f/2 ở mọi tiêu cự từ 28 tới 70mm, khoảng cách lấy nét tối thiểu 0.38 mét, kết hợp với kích thước gọn gàng và trọng lượng chưa đầy 1kg của E 28-70 f/2.0 G Master đã giúp Sony tạo ra được một đối trọng đúng nghĩa với Canon RF 28-70 f/2.0 L USM. Đương nhiên, để có được sức mạnh quang học và khả năng vận hành của một chiếc ống zoom nhưng khẩu độ chẳng thua gì ống prime, cái giá phải trả sẽ là gần 3 nghìn USD, ngang mức giá khuyến nghị của chiếc ống zoom tiêu cự khẩu độ tương tự từ Canon khi nó mới ra mắt.
Như đã nói, bất chấp việc sở hữu tới 20 chi tiết lăng kính chia thành 14 nhóm, rồi kết hợp với 4 mô tơ tịnh tiến để đảm bảo lấy nét ổn định và mượt mà nhất, ống kính mới nhất của Sony vẫn chỉ có kích thước 92.9x139.8mm, nặng 918 gram. Cả kích thước trọng lượng lẫn khẩu độ tiêu cự đủ biến FE 28-70 f/2.0 G Master trở thành công cụ hoàn hảo cho 80% nhu cầu sáng tạo của các nhiếp ảnh gia hay người dùng chuyên nghiệp.
Sony α1 II chính thức: Mọi cải tiến đều nhỏ, dùng AI hỗ trợ lấy nét, 6.499 USD (23/01/2025)
🌼 THÔNG BÁO NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2025 - Khánh Long Camera 🌼 (22/01/2025)
Fujifilm 2025 New Year Greetings: Năm nay sẽ có X-E5 và máy quay GFX Eterna? (22/01/2025)
Máy ảnh compact vẫn còn đất sống, sống khỏe là khác (21/01/2025)
Leica SL3-S: 5.300 USD, nhắm tới nhiếp ảnh báo chí, lấy nét nhanh nhất hiện giờ của hãng (20/01/2025)
📣THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2025🎇 (31/12/2024)